Wednesday, 21 Nov 2018
Tạp chí sức khỏe

Chăm sóc sức khỏe phụ nữ tuổi 50

Khi chị em phụ nữ bước qua tuổi 50, lúc này chúng ta đã trải qua nhiều thay đổi. Ở giai đoạn này, chị em phải đối mặt với nhiều sự thay đổi của cơ thể. Các nguy cơ về bệnh xương khớp và tim mạch. Vậy cần làm gì để chăm sóc sức khỏe phụ nữ tuổi 50 là tốt nhất.

Chăm sóc sức khỏe phụ nữ tuổi 50

Phương pháp chăm sóc sức khỏe

Bảo vệ cơ xương

Ở độ tuổi này so suy giảm chức năng não bộ, tuyến yên, buồng trứng dẫn đến sự suy giảm hormone estrogen khiến cơ thể khó hấp thu canxi. Chính vì vậy cần phải kích thích để xương tiếp tục tái tạo.

Vào độ tuổi này chị em cần thường xuyên tập thể dục để có một cơ thể dẻo dai. Ngoài ra cần bổ sung những chất dinh dưỡng .

Chăm sóc da và tóc

Thời kỳ mãn kinh, việc suy giảm estrogencollagen khiến cho tóc trở nên thưa thớt. Làm cho da khô, không căng mịn, thiếu sức sống và xuất hiện ngày càng nhiều nếp nhăn.

Để cải thiện tình trạng trên, chị em nên tập thể dục nhiều. Đối với tóc, nên lựa chọn những sản phẩm chống rụng tóc. Ví dụ sử dụng tảo spirunia để cải thiện tình trạng tóc thiếu dinh dưỡng. Với da bạn nên lựa chọn sản phẩm chăm sóc da phù hợp, có chứa collagen giúp tái tạo da.

Những bí quyết chăm sóc sức khỏe phụ nữ tuổi 50

Thường xuyên tập dục

Khi chăm sóc sức khỏe phụ nữ tuổi 50 cần đặc biệt lưu ý chế độ tập luyện. Chị em nên thường xuyên tập thể dục để duy trì sự dẻo dai, giúp máu tuần hoàn đều.

Những bài thể dục nhẹ nhàng là tốt nhất như: yoga, dưỡng sinh,… Sẽ giúp tinh thần trở nên minh mẫn và lạc quan hơn. Không những vậy chị em còn có dáng vóc thon gọn.

Chăm sóc sức khỏe phụ nữ tuổi 50

Chế độ dinh dưỡng

Chị em nên ăn uống đầy đủ, cân đối mọi các chất. Tốt hơn là bạn nên lập kế hoạch cụ thể cho chế độ ăn uống ra giấy. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, thì phụ nữ tuổi 50 nên ăn nhiều rau và quả. Đặc biệt các dòng sản phẩm từ đậu nành, cỏ linh lăng( trong nó chứa nội tiết estrogen tự nhiên).

Nên ăn nhiều thức ăn chứa canxi gồm: sữa không béo và thủy hải sản( như cá, tôm, cua,…).

Chăm sóc sức khỏe phụ nữ tuổi 50

Bổ sung vitamin D như: sữa, cá hồi, cá ngừ.

Và nhớ bổ sung thêm cả axit béo có trong quả, hạt, dầu cá, rất tốt cho ai bị khô da hay có dấu hiệu bị mỏi ở khớp. Trong axit béo: omega-3, omega-6. Có trong: vừng, quả óc chó, đậu nành,… Axit béo sẽ giúp tránh tình trạng khô ở âm đạo, nhiễm trùng đường tiểu, tăng năng lượng cơ thể.

Lựa chọn trang phục

Với phụ nữ ở độ tuổi cũng sẽ có vẻ đẹp riêng. Chính vì vậy mà bạn không nên tềnh toàng trong cách ăn mặc. Cũng vì biết lựa chọn trang phục mà bạn sẽ che đi được độ tuổi thật của mình. 

Những sai lầm về sức khỏe phụ nữ tuổi 50

Bỏ qua sức khỏe tim mạch

Bệnh tim là nguyên nhân gây tử vong cao ở phụ nữ, nguy cơ gia tăng khi về già. Mãn kinh không gây ra bệnh tim mạch. Nguyên nhân là do thói quen xấu trong cuộc sống như: hút thuốc, béo phì,… Nó bắt đầu ảnh hưởng nhiều khi bạn bước sang tuổi 50. 

Đây là thời điểm phụ nữ nên duy trì các xét nghiệm sức khỏe tim mạch. Như đo huyết áp, xét nghiệm máu và cholesterol. Để có thể phòng và phát hiện kịp thời để được điều trị dễ dàng. Giúp cho phụ nữ duy trì cuộc sống năng động và khỏe mạnh.

Đau khổ vì mãn kinh

Đây là sai lầm lớn nhất của phụ nữ trong thời gian này. Vì họ nghĩ phải học cách sống chung với các triệu chứng mãn kinh như: khó ngủ, các vấn đề tiết niệu,… Bạn nên thư giãn, học cách cảm nhận tích cực hơn về mãn kinh và giấc ngủ.Như vậy sẽ làm giảm sự nóng giận trong bạn.

Mất khả năng phán đoán “mục đích”

Khi bạn sống có “mục đích” sẽ khiến bạn cảm thấy hạnh phúc hơn. Nhưng khi về hưu hoặc những thách thức của tuổi có thể khiến bạn giảm “mục đích” sống và tích cực của họ. Dẫn đến sức khỏe kém và ý thức về hạnh phúc kém đi.

Bạn sống có “mục đích” ở tuổi 50 không phải là bạn cố gắng để thay đổi thế giới. Mà đơn giản tìm kiếm ý nghĩa từ những việc làm khác mang lại cho bạn cảm giác vui vẻ. Như làm vườn, học môn ngôn ngữ mới, hay tình nguyện viên,…

Những cách chăm sóc sức khỏe ở trên phần nào giúp bạn có được những kinh nghiệm. Để duy trì sức khỏe cho bản thân, luôn vui vẻ, sống khỏe.

Post Comment